adyim.com ใส่รหัสผ่านให้กับไฟล์เอกสาร | CLICK TO COM

ใส่รหัสผ่านให้กับไฟล์เอกสาร

เอกสารบางอย่างมีความสำคัญมากสำหรับคุณ จึงไม่อยากให้เล็ดลอดออกไปสู่ภายนอก หรือเกิดความเสียหายขึ้น ยิ่งคอมพิวเตอร์ที่ต้องใช้ร่วมกันแล้ว
ยิ่งต้องหวงแหนเป็นพิเศษ   โดยเฉพาะไฟล์เอกสารที่เป็นข้อมูลลับ ที่คุณไม่อยากให้ใครได้รู้  แม้แต่คนภายในครอบครัวหรือคนใกล้ตัวของคุณเอง


วิธีการล็อกไฟล์เอกสาร เพื่อไม่ให้สามารถเปิดอ่านได้  โดยคนอื่นนั้นก็มีอยู่หลายวิธี ขึ้นอยู่กับว่าไฟล์เอกสารนั้นเป็นไฟล์อะไร  ในที่นี่จะขอยกตัวอย่างของไมโครซอฟท์ออฟฟิสละกันครับ

หลังจากที่เราได้พิมพ์เอกสารเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ไปที่ปุ่มออฟฟิศ (อยู่มุมบนซ้าย) แล้วไปที่  Prepare>Encrypt Document ซึ่งจะให้เราตั้งรหัสผ่านให้กับเอกสารนั้น สำหรับการเปิดอ่านไฟล์

ประโยชน์ของการตั้งรหัสเอกสารนี้ นอกจากจะช่วยให้คนที่แอบมาใช้เครื่องของเรามาแอบเปิดดูแล้ว  ยังช่วยในเรื่องของความปลอดภัย เวลาที่เราส่งไฟล์เอกสารออกไปยังอินเทอร์เน็ต หรืออีเมล์ด้วย เพื่อให้เพื่อนหรือคนที่คุณรู้จัก ซึ่งมันอาจจะหลุดไปอยู่ในมือของคนอื่นได้ ก็จะมีรหัสผ่านค่อยป้องกันไว้อีกชั้นหนึ่ง
Stumble This Fav This With Technorati Add To Del.icio.us Digg This Add To Reddit Add To Facebook Add To Yahoo Add To Yahoo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น