adyim.com ช่วยด้วย ฮาร์ดดิสก์ (Harddisk) หาย | CLICK TO COM

ช่วยด้วย ฮาร์ดดิสก์ (Harddisk) หาย


จากอาการที่ตรวจสอบ (Detect) ฮาร์ดดิสก์เจอบ้าง ไม่เจอบ้างหรือบางทีบูตเครื่องขึ้นมาดีๆ แต่ปรากฏว่าระบบฟ้องว่ามองไม่เห็นว่ามีฮาร์ดดิสก์ที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการอยู่ก็มี  หรือบางครั้งกำลังดึงข้อมูลอยู่ดีๆ ก็ไม่สามารถทำต่อได้เนื่องจากพาร์ทิชันหายไป 
ซึ่งชี้ให้เห็นว่าฮาร์ดดิสก์กำลังเริ่มมีปัญหาหรือไม่ก็เรื่องของกำลังไฟในการจ่าย ก็มีส่วนร่วมอยู่ด้วย  ดังนั้นก็ควรตรวจเช็กตามอาการที่เกิดขึ้น  ซึ่งรูปแบบในการดูแลก็ไม่ได้มีขั้นตอนที่ซับซ้อนมากมาย

  • ขั้นแรกให้เปิดเคสคอมพิวเตอร์ดูก่อนเลยว่า  สายไฟที่ต่อจากด้านหลังของฮาร์ดดิสก์ยังเชื่อมต่อกันสนิทหรือไม่  ถ้าหลุด หลวม ก็ให้จัดการต่อเข้าไปให้เรียบร้อย  แต่ถ้ามีสีเหลืองหรือคราบไหม้ก็เปลี่ยนเอาพอร์ตจากเส้นอื่นเข้ามาต่อแทน  ไม่ว่าจะเป็นพอร์ตแบบไหนก็ตาม
  • การติดตั้งฮาร์ดดิสก์หรืออุปกรณ์อื่นๆ เข้าไปมาก จนทำให้เพาเวอร์ซัพพลายจ่ายไฟให้ไม่พอ ก็เป็นสาเหตุหนึ่งได้  ทางแก้ทางเดียวที่จะทำให้ปัญหานี้หมดไป ก็คือ ทำการเปลี่ยนเพาเวอร์ซัพพลายใหม่  ที่มีกำลังไฟมากขึ้นพอที่จะจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ที่เรามีอยู่ได้  หรือไม่ก็ต้องถอดอุปกรณ์อื่นๆ ที่ไม่จำเป็นหรือไม่ได้ใช้ออกไป  เพื่อลดการใช้พลังงาน
  • ลองสแกนดิสก์ดูก่อนสักหนึ่งครั้ง  หากระบบสแกนดิสก์จนจบกระบวนการ  ก็อาจจะคาดเดาได้ว่าปัญหาไม่น่าจะเกิดจากระบบปฏิบัติการหรือฮาร์ดแวร์  แต่อาจจะเกิดจากตัวซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการแบ่งพาร์ทิชัน  ไว้ตั้งแต่ทีแรก  หรือบางครั้งก็เกิดจากการ Ghost จากฮาร์ดดิสก์ไปสู่ฮาร์ดดิสก์ก็เป็นไปได้เหมือนกัน
  • หากเกิดพาร์ทิชันหายไปแบบถาวร ก็คงต้องพึ่งพาโปรแกรมที่ช่วยในการกู้พาร์ทิชันขึ้นมาใหม่  อย่างเช่น Active@ Partition Recovery เพื่อทำการกู้พาร์ทิชันกลับมาใหม่อีกครั้ง
  • หากเป็นอาการฮาร์ดดิสก์หาย  แต่ในไบออสตรวจพบอย่างถูกต้อง  ให้เข้าไปดูที่  Device Manager ที่อยู่ใน Control Panel  ด้วยการคลิกเมาส์ขวาที่ My Computer แล้วคลิกที่ Property ให้ดูวามีเครืองหมายตกใจ (!) อยู่ที่อุปกรณ์ตัวใดบ้างหรือไม่  ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นที่ชิปเซตและคอนโทรลเลอร์ที่คอยควบคุมการทำงาน  ถ้าไม่มีไดรเวอร์ก็ไม่สามารถใช้งานได้  ทางแก้ไขก็เพียงติดตั้งไดรเวอร์ของชิปเซตตัวดังกล่าวเข้าไป
Stumble This Fav This With Technorati Add To Del.icio.us Digg This Add To Reddit Add To Facebook Add To Yahoo Add To Yahoo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น