adyim.com ตั้งรหัสผ่านในไบออส ใครๆ ก็ทำได้ | CLICK TO COM

ตั้งรหัสผ่านในไบออส ใครๆ ก็ทำได้

ไบออสของคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องได้รับการออกแบบมาให้สามารถ  ตั้งค่ารหัสความปลอดภัยได้อยู่แล้ว เพียงแต่หลายๆ คนอาจจะไม่เคยได้ใช้ เพราะไม่รู้ว่าจะไปตั้งค่าได้จากตรงไหน 
วิธีการนั้นไม่ยากเลยครับ เรียกว่าง่ายมากๆ  เพียงแค่เรากดปุ่ม F2 หรือ Del เพื่อเข้าสู่หน้าจอไบออส  จากนั้นที่เมนูด้านบนให้ไปที่หัวข้อ  Security  ซึ่งภายในนั้นจะมีการแบ่งแยกการตั้งค่าอีก 2 ส่วนด้วยกัน  หรือถ้าเป็นแบบเมนูแบบ 2 คอลัมน์ ก็จะมีระบุอยู่เลยว่าให้  Set Password for user  และ  Set password for setup  (บางทีจะเรียกว่า Admin)


ความแตกต่างของการตั้งค่ารหัสผ่านทั้งสองส่วนนี้คือ  รหัสผ่านสำหรับ  User  นั้นจะใช้ในกรณีที่ต้องการบูตเครื่องเข้าสู่วินโดวส์แล้วใช้งานได้ต่อไป  โดยที่ไม่ต้องเข้าไปยุ่งอะไรกับส่วนของหน้าจอตั้งค่าไบออสเลย  ส่วนรหัสผ่านสำหรับ  Admin  นั้นจะใช้เมื่อต้องการสิทธิ์ในการใช้งานระบบแบบเต็มที่  คือนอกจากจะสามารถเปิดเครื่องเข้าไปใช้งานได้ตามปกติแล้ว  ยังสามารถเข้ามาตั้งค่าของเครื่องที่หน้าไบออสได้อีกด้วย  เมื่อตั้งค่าทุกอย่างเสร็จแล้วก็ให้  Save and Exit

ทีนี้เวลาเปิดเครื่องก็จะมีช่องขึ้นมาถามรหัสผ่าน  ให้เรากรอกรหัสที่ถูกต้องลงไป  ซึ่งถ้ากรอกไม่ถูก เครื่องก็ไม่สามารถที่จะทำงานต่อได้
Stumble This Fav This With Technorati Add To Del.icio.us Digg This Add To Reddit Add To Facebook Add To Yahoo Add To Yahoo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น