adyim.com การปรับค่า L2 Cache ให้ใช้งานได้เต็มที่ | CLICK TO COM

การปรับค่า L2 Cache ให้ใช้งานได้เต็มที่

ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าซีพียูรุ่นใหม่ๆ ที่วางจำหน่ายอยู่ตามท้องตลาดเวลานี้  จะมีขนาดของ L2 Cache ใหญ่ขึ้นทุกขณะ  ซึ่งเวลานี้อาจมีได้ถึง 12MB ด้วยกัน 

โดยที่ L2 Cache นี้ถือได้ว่าเป็นองค์ประกอบหนึ่งในซีพียู ที่มีส่วนสำคัญในการช่วยให้การทำงานของซีพียูมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  ด้วยการทำหน้าที่เป็นส่วนพักของข้อมูลระหว่างรอการประมวลผล  ดังนั้นการปรับแต่งค่า L2 Cache ให้สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพนั้น  ย่อมจะส่งผลดีและเป็นสิ่งที่สมควรกระทำเป็นอย่างยิ่ง  หลายคนมองว่านี่อาจจะยากไปสำหรับตัวเขา เลยมีความคิดที่จะไม่ยุ่งเดียวกับส่วนนี้ ปล่อยให้เป็นไปตามระบบที่ตั้งไว้ดีกว่า หรือไม่ก็เมื่อปรับแต่งแล้วกลัวเครื่องจะมีปัญหา

แต่ที่นี่เรามีวิธีง่ายๆ มานำเสนอให้ท่านๆ ลองกันดูครับ



- ลำดับแรกเลย ให้ท่านตรวจสอบขนาดของ L2 Cache ที่ซีพียูที่ท่านใช้อยู่  ด้วยโปรแกรม CPUz แล้วให้ดูที่ช่อง L2 Cache ที่อยู่ด้านล่างของหน้าต่าง CPU ว่ามีขนาดกี่ MB

- ลำดับต่อมา ให้พิมพ์ regedit ลงในช่อง Search หรือว่าเรียกโปรแกรม Run แล้วพิมพ์ regedit ลงไป แล้วกด Enter

- ลำดับต่อมา เราจะเข้ามาหน้า Registry Editor ให้คลิกไปที่  HKEY_LOCAL_MACHINE>SYSTEM>CurrentControlSet>Control>SessionManager แล้วให้เลือกที่หัวข้อ MemoryManagement

- ดูที่เมนูด้านขวามือในหัวข้อ SecondLevelDataCache  จากนั้นให้คลิกขวา แล้วเลือกคำว่า Modify

- เมื่อปรากฏหน้าต่าง Edit DWORD Value ขึ้นมา ให้ใส่ตัวเลขเป็นค่า Hexadecimal Value ลงในช่องว่าง โดยดูค่าตามตารางตัวเลขทางด้านขวามือ  เปรียบเทียบกับขนาดของ L2 Cache ของซีพียูที่ใช้ด้วย

- เมื่อใส่ตัวเลขลงไปเรียบร้อยแล้วให้กด OK จากนั้นปิดหน้าต่างที่ใช้ แล้วรีสตาร์ตเครื่องใหม่อีกครั้ง แล้วทีนี้ L2 Cache ก็จะทำงานได้เต็มที่เสียที


Stumble This Fav This With Technorati Add To Del.icio.us Digg This Add To Reddit Add To Facebook Add To Yahoo Add To Yahoo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น