adyim.com ดูแลฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk) ยังไงให้ใช้จนลืม | CLICK TO COM

ดูแลฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk) ยังไงให้ใช้จนลืม


เชื่อว่าหลายๆ คนที่ใช้คอมพิวเตอร์ PC หรือ Notebook มาเป็นเวลานานๆ คงจะเคยเจอปัญหา  เครื่องช้า  แฮ้ง  เปิดโปรแกรมช้า  ปิดเครื่องเปิดเครื่องช้า  ซึ่งผมก็คนหนึ่งคับ  ที่เคยเจอปัญหาแบบนี้
 ซึ่งเป็นอะไรที่น่าเบื่อเหมือนกันกับเวลาที่เร่งรีบครับ  ส่วนหนึ่งของปัญหานี้ก็เกิดจาก ฮาร์ดดิสก์ Hard Disk ของคอมพิวเตอร์ที่คุณใช้งานอยู่ละครับ วิธีการแก้ปัญหา และเพิ่มความเร็วให้กับฮาร์ดดิสก์ มีดังนี้

1. สแกนหาไวรัส  คุณควรให้ความสำคัญ และหมั่นทำเป็นประจำ ที่สำคัญอย่าลืมทำการอัปเดตให้เป็นเวอร์ชันปัจจุบันมากที่สุด เพื่อการป้องกันที่เต็มประสิทธิภาพ จากนั้นทำการสแกนฮาร์ดดิสก์ทั้งหมดที่ติดตั้งอยู่ในระบบ แนะนำให้กำหนดตารางเวลาในการสแกนเป็นประจำทุกสัปดาห์  จะดีมากเลยครับ กันลืมได้ด้วย

2. ลบไฟล์หรือขยะ  ที่ไม่ได้ใช้ที่อยู่ในเครื่องออก ยิ่งใช้เครื่องมาเป็นเวลานาน ไฟล์ข้อมูลเก่าๆ หรือขยะในเครื่องก็จะเพิ่มพูนมากขึ้น ซึ่งวิธีการง่ายๆ ในการกำจัดไฟล์ขยะเหล่านี้ก็คือการใช้ยูทิลิตี้ Disk Cleanup ของวินโดวส์  ในถังขยะ (Recycle Bin) หรือจากออปชันทำความสะอาดไฟล์ในโปรแกรม IE โดยตรง (Tools -> Internet Options) ครับ 

3. กำจัดสปายแวร์ หรือแอดแวร์ต่างๆ ด้วย ซึ่งวิธีการกำจัด จำเป็นต้องใช้เครื่องมือช่วยเล็กน้อยครับ จำพวกโปรแกรม  Ad-aware  หรือ  Spybot Search & Destroy ที่ดาวน์โหลดได้ฟรี จากอินเทอร์เน็ต   และที่สำคัญอย่าลืมอัปเดตฐานข้อมูล ให้กับโปรแกรมเหล่านี้ด้วยนะครับ


4. ใช้  Scan disk  ให้เป็น เมื่อใดก็ตามที่พื้นที่เก็บข้อมูลในฮาร์ดดิสก์เกิดบกพร่องเสียหาย เรามักจะใช้คำแทนจุดบกพร่องนั้นๆ ว่า “Bad Sector” ซึ่งมีความหมายว่าบริเวณพื้นผิวของจานแม่เหล็ก เกิดความเสียหายจนไม่สามารถทำการอ่านข้อมูลได้ ซึ่งวิธีการแก้ไขนั้น คือการใช้ยูทิลิตี้ Scan disk ของวินโดวส์ในการตรวจสอบหาจุดที่เกิด Bad Sector และย้ายข้อมูลที่อยู่ในบริเวณนั้นๆ ไปยัง เซกเตอร์อื่นๆ ที่ปกติ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของไฟล์ข้อมูล โดยในหน้าต่างยูทิลิตี้ Scandisk นั้นให้คุณเลือกออปชัน Scan for and attempt recovery of bad sectors ด้วยก่อนเริ่มทำการสแกน

5. หมั่น Defragmenter ให้เป็นนิสัย  การ Defragmenter คือจัดเรียงข้อมูลให้เป็นระเบียบ  โปรแกรมนี้มีอยู่ในวินโดวส์ทุกเวอร์ชัน จะช่วยในการจัดเรียงข้อมูล ที่ถูกเขียนลงฮาร์ดดิสก์อย่างสะเปะสะปะให้มีระเบียบมากขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่อให้หัวอ่านฮาร์ดดิสก์ไม่ต้องทำงานหนัก และใช้เวลาในการอ่านข้อมูลสั้นลง

 6. แบ็กอัปข้อมูล ไม่มีฮาร์ดดิสก์รุ่นไหน ยี่ห้อใด ที่จะมีอายุยืนยาวอยู่กับคุณไปตลอดกาล แต่ถึงแม้ในที่สุดฮาร์ดดิสก์ของคุณจะหมดอายุขัย ก็ไม่ได้หมายความว่าข้อมูลทั้งหมดที่เก็บอยู่ในนั้นจะสูญหายไปด้วย เพียงแต่สิ่งที่คุณควรต้องหมั่นทำเป็นกิจวัตร ก็คือ การแบ็กอัปไฟล์ข้อมูลสำคัญๆ เก็บไว้ใน แผ่นซีดี ดีวีดี หรืออื่นๆ ที่ไม่ใช่ฮาร์ดดิสก์ตัวที่ใช้งานอยู่ เพื่อป้องการการสูญหายของข้อมูลของคุณ

7. เลือก Hard Disk ให้เหมาะกับคุณ หากคุณกำลังมองหา Hard Disk  ตัวใหม่สักตัวหนึ่ง แนะนำให้เลือกรุ่นความเร็วที่เหมาะสมกับลักษณะการใช้งานของคุณ ซึ่งในตลาดตอนนี้ก็จะมีรุ่นความเร็ว 5,400 RPM (รอบ/นาที)  7,200 RPM (รอบ/นาที) และ 10,000 RPM (รอบ/นาที) และควรมองขนาดของแคชที่อยู่ภายในฮาร์ดดิสก์ด้วย ยิ่งความเร็วในการหมุนของจาน Hard Disk สูงและมีขนาดของแคชมาก ก็จะทำให้ประสิทธิ์ภาพการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้นมากด้วย  แต่นั่นคุณก็ต้องแลกกับราคาที่สูงขึ้นเช่นกัน  แนะนำว่าควรเลือกตามความเหมาะสมกับงานที่คุณต้องใช้ดีกว่าครับ 

           นี่ก็เป็นวิธีง่ายๆ  ในการดูแล ฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk) ให้อยู่สบายกับเราไปนานๆ ครับ ซึ่งมีผลทำให้ประสิทธิ์ภาพของคอมพิวเตอร์ของเรานั้นเพิ่มขึ้นด้วย  ยิ่งถ้าใครไม่เคยทำอย่างที่กล่าวมานี้เลย ลองดูครับแล้วคุณจะเห็นความเปลี่ยนแปลงของเครื่องคุณเอง  ซึ่งผมเองก็ทำตามที่ได้กล่าวไว้ข้างบนนี้ประจำเหมือนกันครับ ซึ่งก็ช่วยได้มากทีเดียว
Stumble This Fav This With Technorati Add To Del.icio.us Digg This Add To Reddit Add To Facebook Add To Yahoo Add To Yahoo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น