adyim.com การระบายความร้อนที่ดี ต้องมีการใส่ใจ | CLICK TO COM

การระบายความร้อนที่ดี ต้องมีการใส่ใจ

เรื่องของการระบายความร้อนนั้น  เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่บรรดาผู้ใช้คอมพิวเตอร์กังกล  ยิ่งช่วงหน้าร้อนที่มีอุณหภูมิสูง  จนบางครั้งก็ทำให้คอมพ์เกิดอาการแฮ้งได้ง่าย 
การระบายความร้อนออกจากเคสได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพย่อมจะส่งผลดีแต่ระบบ  ซึ่งเป็นเรื่องที่ควรมีการใส่ใจกันสักหน่อย

โดยเฉพาะใครที่ใช้คอมพ์แรงๆ  การเลือกซื้อเคสที่มีระบบการระบายความร้อนที่ดี  รวมไปถึงมีชุดระบายความร้อนที่ไว้ใจได้ ก็ช่วยให้คุณอุ่นใจ  แต่จะทำอย่างไรที่จะระบายความร้อนออกไปจากเคสได้อย่างรวดเร็ว  ซึ่งก็มีอยู่หลายรูปแบบ

  • การระบายลมเข้า-ลมออก  สามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง เคสที่ดีต้องมีช่องทางลมเข้า-ลมออกที่สมดุลกัน  ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป ดังนั้นตามมาตรฐานแล้วจะมีช่องลมเข้าอยู่ทางด้านหน้า และช่องลมออกอยู่ทางด้านหลัง  ปัจจุบันอาจมีเพิ่มมาทางด้านข้างและด้านบนด้วยก็ยิ่งดี
  • ใช้เคสแบบอะลูมิเนียม ด้วยคุณสมบัติในการคายความร้อนได้ดี ทำให้เกิดความร้อนสะสมภายในเคสน้อยที่สุด  จึงมีส่วนช่วยให้การระบายความร้อนได้ดีขึ้นด้วย  
  • การจัดวางอุปกรณ์ภายในเคส  มีความยืดหยุ่นมากน้อยเพียงใด ซึ่งหมายถึงการดัดแปลงพื้นที่ใช้สอยในแต่ละส่วนให้สามารถใช้ร่วมกันได้  เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการใช้งานและติดตั้งมากยิ่งขึ้น
  • มีพื้นที่ติดตั้งพัดลมอย่างเพียงพอ  คืออย่างน้อยควรจะมีพื้นที่สำหรับติดตั้งพัดลมได้ 2-3 ตัว ประกอบด้วยด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลัง  ยิ่งถ้าหากมีพื้นที่สำหรับติดตั้งพัดลมตัวใหญ่ก็จะเป็นการดี  เพราะจะให้อัตราลมเข้าในปริมาณที่มาก  แต่เสียงรบกวนน้อยลง  เนื่องจากความเร็วรอบไม่สูงเกินไป
  • มีฟังก์ชั่นที่ช่วยในการระบายความร้อน  เช่น เคสบางรุ่นจะมีพัดลมที่เป็นออฟชั่นสำหรับระบายความร้อนให้กับการ์ดจอโดยเฉพาะ
Stumble This Fav This With Technorati Add To Del.icio.us Digg This Add To Reddit Add To Facebook Add To Yahoo Add To Yahoo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น