adyim.com ประเภทของคอมพิวเตอร์ | CLICK TO COM

ประเภทของคอมพิวเตอร์

คอมพิวเตอร์ที่เราใช้งานกันอยู่ทุกวันนี้ จริงๆ แล้วมีกี่แบบ กี่ประเภทกันแน่ เรามาดูกัน

  • ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ (supercomputer) : เป็นคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ทำงานได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูง แต่จะมีราคาแพงที่สุด ใช้ในการคำนวณมากๆ เช่น งานด้านกราฟฟิก หรือการคำนวณทางด้านวิทยาศาสตร์ เป็นต้น
  • เมนเฟรม (Mainframe) : เครื่องเมนเฟรมเป็นเครื่องที่ได้รับความนิยมใช้ในองค์กรขนาดใหญ่ทั่วๆไป จัดเป็นเครื่องที่มีประสิทธิภาพรองลงมาจากซูเปอร์คอมพิวเตอร์  เครื่องเมนเฟรมนิยมมาใช้ในงานที่มีการรับและแสดงผลข้อมูลจำนวนมาก ๆ เช่นเดียวกับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ แต่มีจำนวณประมวลผลน้อยกว่า หน่วยเมนเฟรมจัดอยู่ในความเร็วของหน่วย เมกะฟรอป (megaflop) หรือการคำนวณหนึ่งล้านครั้งในหนึ่งวินาที

  • มินิคอมพิวเตอร์ (Minicomputer)เครื่องมินิคอมพิวเตอร์จะใช้หลักการของมัลติโปรแกรมมิงเช่น เดียวกับเมนเฟรม โดยจะสามารถรองรับผู้ใช้ได้ประมาณ 200 คนพร้อม ๆ กัน แต่สิ่งที่แตกต่างระหว่างเครื่องเมนเฟรมและเครื่องมินิคอมพิวเตอร์ ก็คือความเร็วในการทำงาน เนื่องจาก เครื่องมินิคอมพิวเตอร์จะทำงานได้ช้ากว่าการควบคุมผู้ใช้งานต่าง ๆ

  • ไมโครคอมพิวเตอร์ : คือคอมพพิวเตอร์ที่ใช้งานอย่างแพร่หลายนปัจจุบัน ซึ่งมีการใช้งานกันมาก ทั้งที่บ้าน ที่ทำงาน เช่น PC , Notebook ,netbook , เป็นต้น
Stumble This Fav This With Technorati Add To Del.icio.us Digg This Add To Reddit Add To Facebook Add To Yahoo Add To Yahoo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น