adyim.com ไฟเข้า พัดลมก็หมุน แต่ทำไมบูตระบบไม่ได้ | CLICK TO COM

ไฟเข้า พัดลมก็หมุน แต่ทำไมบูตระบบไม่ได้

เป็นอีกปัญหาหนึ่งสำหรับผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์มักพบกัน  ซึ่งค่อนข้างที่จะแก้ไขยากสักหน่อย  เนื่องจากสาเหตุของปัญหานั้นมองได้หลายทาง

  • เริ่มแรกให้ทำการ  Clear CMOS  ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ควรทำ เพราะไม่ว่าจะเกิดอาการผิดปกติหรือเปลี่ยนซีพียูใหม่เข้าไปก็ตาม  เพราะเมนบอร์ดบางรุ่น  ไม่มีระบบที่ตรวจสอบการทำงานหรือความเร็วของซีพียูได้ทันที  จึงทำให้ระบบไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ  การ  Clear CMOS อาจจะทำด้วยวิธีถอดถ่าน  ถอดจัมเปอร์หรือสวิตช์  แล้วแต่เมนบอร์ดนั้นๆ มีไว้ให้
  • ต่อมาให้ทำการถอดอุปกรณ์ให้หมดทุกชิ้น  ออกมาไว้ข้างนอกให้หมด  เพื่อตรวจดูว่าเกิดปัญหาจากสิ่งใด  รวมไปถึงลดปัญหาที่อาจจะเกิดการลัดวงจรที่เกิดขึ้นภายในเครื่องด้วย
  • ทำความสะอาดด้วยแปรงปัดฝุ่นให้เรียบร้อย  ส่วนของแรมและการ์ดจอ  ให้นำยางลบมาขัดถูเบาๆ บริเวณหน้าสัมผัส  หรือถ้าใครมีไดร์เป่าลม  ก็อาจจะนำมาใช้ในการทำความสะอาดตามซอกต่างๆ เมนบอร์ดและอุปกรณ์ตัวอื่นๆ เพื่อป้องกันฝุ่นที่อาจจะทำให้มีปัญหาจากความสกปรก
  • ติดตั้งซีพียู แรมและการ์ดจอลงบนเมนบอร์ดใหม่อีกครั้ง  จุดที่เน้นเป็นพิเศษก็คือ  ควรทำการติดตั้งแรมเพียงแถวเดียวเท่านั้น  เพื่อให้ระบบมีการบูตที่ง่ายที่สุด  ไม่ต้องตรวจสอบอุปกรณ์มากและยังเป็นการเช็กแรมว่าเกิดปัญหาขึ้นที่แถวใดด้วย
  • ทดลองบูตเครื่องใหม่  สังเกตุว่ามีเสียงเตือนดังขึ้นมาบ้างหรือเปล่า  หากมีเสียงเตือนดังสั้นๆ สองครั้ง ต่อเนื่อง  ให้ขยับแรมหรือการ์ดจอ  เพราะอาจจะเกิดจากแรมแถวใดแถวหนึ่งมีปัญหา หรือถ้าแรมไม่มีปัญหา  ก็ให้ดูที่การ์ดจอ  ว่าเสียบสนิทดีมั้ย  มีปัญหาอะไรหรือเปล่า
  • ให้ดูที่พอร์ตสัญญาณหรือตัวแปลงสัญญาณจากจอภาพ  อาจทำการเปลี่ยนตัวแปลงสัญญาณตัวอื่นมาลองใช้ดูว่ามีปัญหาเกิดขึ้นด้วยหรือไม่
ที่กล่าวมานั้นเราสามารถทำได้ด้วยตนเอง ไม่จำเป็นต้องเอาไปให้ช่างดู  แต่ถ้ายังไม่เจอปัญหาจริงๆ แนะนำให้ยกไปที่ร้านหรือให้ผู้เชี่ยวชาญมาดูดีกว่า
Stumble This Fav This With Technorati Add To Del.icio.us Digg This Add To Reddit Add To Facebook Add To Yahoo Add To Yahoo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น